วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 7 (29/07/53)

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนที่น่ารักทุกคน วันนี้ดิฉันได้เรียนเกี่ยวกับเกมการศึกษาได้รู้ถึงความหมายของเกมการศึกษา จุดมุ่งหมายของเกมการศึกษา คุณค่าของเกมการศึกษา และประเภทของเกมการศึกษา ดังนี้
เกมการศึกษา หมายถึง เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เป็นพื้นฐานการศึกษาเพื่อฝึกความพร้อมในวิชาต่างๆในชั้นประถมศึกษา
เกมการศึกษานี้มุ่งให้เด็กใช้สติปัญญาและการสังเกต คิดหาเหตุผลและฝึกแก้ไขปัญหาโดยใช้เวลาสั้นสุด
จุดมุ่งหมายของการจัดเกมการศึกษา
1.เพื่อฝึกการจำแนกด้วยสายตา
2.เพื่อฝึกใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล
3.เพื่อฝึกการแยกประเภท
4.รู้ค่าของตัวเลข
5.เพื่อฝึกประสาทสัมผัส
6.เพื่อฝึกให้มีคุณธรรมต่างๆ
7.เป็นการทบทวนเนื้อหาวิชาที่เรียนไปแล้ว
คุณค่าของการเล่นเกมการศึกษา
1.ฝึกฝนและพัฒนาความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส
2.พัฒนาการคิดและการหาเหตุผล
3.ฝึกการสังเกตุและเปรียบเทียบ
4.ฝึกการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
5.ช่วยให้เกิดความคิดรวบยอด
ประเภทของเกมการศึกษา
1.เกมจับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.ต่อภาพเหมือน
4.เกมเรียบลำดับ
5.เกมจับหมวดหมู่
6.เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพสัญลักษณ์
7.เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์กันตามลำดับที่กำหนด
-จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้ออกแบบเกมการศึกษามาแล้วดิฉันก็ออกแบบมาดังภาพข้างล่างนี้ ส่วนวิธีการเล่นที่ดิฉันทำก็คือเอาช่องที่1มารวมกับช่องที่2และมารวมกับช่องที่3แล้วจะออกมาเป็นคำตอบ เช่น พระจันทร์ + สีเหลือง + เลข1 ก็จะเท่ากับ พะรจันทร์สีเหลืองจำนวน 1 ดวง เป็นต้น แต่เกมที่ดิฉันคิดมาไม่ได้อยู่ในประเภทของเกมอาจารย์จึงมีข้อแนะนำดังนี้

ข้อแนะนำจากอาจารย์
-อาจารย์ได้บอกกับดิฉันว่าเกมชนิดนี้น่าจะเปลี่ยนเป็นเกมความสัมพันธ์สองแกน โดยแนวนอนใช้ภาพที่เป็นพวกเดียวกัน เช่น ภาพเกี่ยวกับบนท้องฟ้งบนท้องฟ้า ภาพดอกไม้ชนิดต่างๆ เป็นต้นและแต่ละช่องมีจำนวนเรียงกัน ส่วนแนวตั้งก็มีสีที่หลากหลายแล้วนำแกนแนวนอนกับแกนแนวตั้งมารวมกัน ซึ่งทำให้เด็กได้รู้ถึงจำนวน ภาพชนิดนั้นๆ และสีต่างๆอีกด้วย
ขอแก้ไขงาน
-ดิฉันขอเปลี่ยนสื่อเกมการศึกษาที่จะทำส่งอาจารย์เป็นเกมจับคู่ภาพและเงา
วัตถุประสงค์ของเกมจับคู่ภาพและเงา
1.เพื่อฝึกให้เด็กได้รู้จักการสังเกต
2.เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมพันธ์ของตาและมือ
3.เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และเห็นรูปภาพในหน่วยที่สอน
4.เพื่อฝึกให้เด็กเกิดคุณธรรมและจริยธรรมในการเล่นเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น